Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Lại nói chuyện facebook


Mấy hôm nay các trang mạng và facebook liên tục nói về cách hành xử của nhiều nam thanh nữ tú Việt Nam thực hiện chiến dịch “Việt Nam điểm danh” trên FB cá nhân của ông Bill Gates rồi các fanpage anti Quang Anh thằng bé quán quân The Voice Kids … tự dưng lại thấy buồn, thấy chán, thấy lo …
Khi tham gia FB đương nhiên ai cũng muốn có bạn, cũng  muốn những gì mình đăng được người khác quan tâm đọc, comment, like or share. Đó cũng là mục đích của mọi người khi tham gia mạng này. Bên cạnh những chia sẻ, quan tâm đúng mức đến mình của bạn bè, người quen và người lạ (không kết bạn) thì dường như ai cũng bị dính những comment không mong muốn nhẹ thì vu vơ không đâu, chẳng ăn nhập gì, lạc lõng vô duyên với những gì mình đăng, nặng thì dính phải chỉ trích thô tục, khiếm nhã xúc phạm, chửi rủa  … đủ thứ trên đời. Nạn nhân thì bất kể ai, nhiều nhất là các vị được người đời biết đến (người của công chúng), ai cũng ít nhất một lần than vãn kêu ca, kể cả những người có tuổi, những người có lẽ rất điềm tĩnh trong cuộc sống, trong phát ngôn nói năng nhưng rồi thì cũng không thể chịu đựng nổi sự tấn công của lũ trẻ trâu, buộc phải lên tiếng khi thì nói thẳng, khi thì block … vv  đủ kiểu nhưng cũng chỉ đỡ đi phần nào sự phiền toái, bực dọc không đáng có.
Ôi ! rồi mọi thứ sẽ đi về đâu ? FB đã vậy, các mạng xã hội đã vậy còn báo chí thì sao ? ngoài cướp – hiếp – giết nào là “Nhói lòng …”, “Choáng váng …”, “Giật mình …”, “Phát sốt …”, “Run rẩy …”,  “Trần tình ….”, “Trải lòng …”, “Bỏng mắt …”, “Nhức mắt …” … thì có những gì ? phần lớn thấy a dua a tòng tổng hợp, ăn theo các trang mạng xã hội, bờ lóc bờ leo, phây búc phây beo …. có ai phát biểu gì khác là nhảy xổ vào mổ vào xẻ lanh tanh bành, như kiểu đi bán gạch đá cho trẻ trâu ném như kiểu sống chết mặc bay tiền thầy đút túi.  Rất ít những bài có định hướng về văn hóa, thẩm mỹ nghiêm túc, có giá trị cho độc giả. Những người lớn tuổi có nhiều trải nghiệm có đủ trình độ nhận thức, bản lĩnh thì còn biết đường chắt lọc chứ lũ con nít thì biết chắt cái gì, lọc cái gì ? … Chán !                         
Có người bảo FB quá hổ lốn, tạp nham như bãi rác về nhân cách Việt thời @.

Từ bữa tham gia FB mình đã thấy rồi, lũ trẻ trâu nhiều vô thiên lủng.  May quá, mình chẳng để cho người lạ comment và trang cá nhân nên cũng chưa gặp phải đứa trẻ trâu nào trên FB. Nhớ lại năm ngoái khi còn tham gia trang “truongxua”, một hôm có cái tin nhắn lạ, mở ra thấy có mỗi câu “dcm mày !” của một thằng trẻ trâu nào đó, xóa ngay khỏi hộp thư. Dưng mà, dcmnc vẫn tức đến mấy tuần mới nguôi. Giờ thì chẳng biết cái “truongxua” là cái gì nữa rồi.

Gạch đá trên FB mình chưa nhận được, ít nhiều đã thấy được một số thứ hay hay, có ích cho nhận thức, thêm phần hiểu biết về văn hóa, thẩm mỹ, góp thêm ít "xi măng, cát, sỏi" xây dựng củng cố quan hệ, tình cảm ... cũng chả cần gì hơn.


Còn sống là còn hi vọng.

Comments
0 Comments

0 nhận xét :